เทคนิคมุมกล้องกับการถ่ายทำหนังสั้น
เทคนิคมุมกล้อง
การถ่ายภาพในมุมที่ต่างกัน ยังมีผลต่อความคิดความรู้สึกที่จะสื่อความหมายไปยังผู้ดูได้
เราอาจแบ่งมุมกล้องได้เป็น 3
ระดับ คือ
· ภาพระดับสายตา คือ
การถ่ายภาพในตำแหน่งที่อยู่ในระดับสายตาปรกติที่เรามองเห็น
ขนานกับพื้นดิน
ภาพที่จะได้จะให้ความรู้สึกเป็นปรกติธรรมดา
· ภาพมุมต่ำ การถ่ายภาพในมุมต่ำ คือ
การถ่ายในต่ำแหน่งที่ต่ำกว่าวัตถุ
จะให้ความรู้สึกถึงความสูงใหญ่
ยิ่งใหญ่กว่าความเป็นจริง แสดงถึงความสง่า
· การถ่ายภาพมุมสูง คือ
การตั้งกล้องถ่ายในต่ำแหน่งที่สูงกว่าวัตถุ ภาพที่ได้จะให้
ความรู้สึกถึงความเล็กความต้อยต่ำ ไม่มีความสำคัญ
เทคนิคการซูมและการโพกัส
1.ในขณะที่ซูมไม่ควรเดินหรือเคลื่อนไหว
เพราะจะทำให้วีดีโอที่ได้มีโอกาสสั่นไหวสูง
2.หากต้องการเคลื่อนที่ด้วยขณะซูม
ขอแนะนำให้ดึงซูมออกมาให้สุดก่อน
แล้วค่อยกดปุ่มบันทึก
จากนั้นให้เดินเข้าไปแทนการซูมเลนส์
3.อย่าสนุกกับการซูมจนมากเกินไป
เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่เพิ่มเริ่มเล่นกล้องมักจะชอบดึงซูมเข้า/ออก
ทำให้ภาพที่ได้น่ามึนหัว
เหมือนกำลังกระแทรกกำแพงโป๊กๆที่จริงแล้วการซูมจะทำเมื่อต้องการ
ดูรายละเอียดของเหตุการณ์ เพื่อบ่งบอกเรื่องราว
หรือซูมออกเพื่อแสดงภาพรวมของเหตุการณ์นั้นๆ
พูดง่ายๆ
จะซูมก็ควรมีเหตุมีผลมีเรื่องราวที่จะเล่าจากการซูมจริงๆ
4.ควรหยุดซูมเสียก่อนค่อยเคลื่อนไหวกล้อง
หรือซูมก่อนบันทึกภาพ จุดนี้จะช่วยให้
วีดีโอที่ได้น่าสนใจมากขึ้น เช่น
การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ในท้องทะเล อาจจะตั้งกล้อง
ซูมเข้าไปที่เรือจากนั้นกดปุ่มบันทึก
แล้วค่อยๆซูมออกมาให้เห็นท้องทะเล
การแพนกล้อง
การแพนกล้องที่ดีต้องมีจังหวะที่จะแพน
คือต้องมีจุดเริ่มและจุดสิ้นสุดของการแพน
จุดนี้เองคนที่อยู่เบื้องหลังคอยตัดต่อภาพทั้งหลายมันเป็นเรื่องยุ่งยากที่จะตัดต่อภาพ
โดยมีภาพทีแกว่งไปแกว่งมา หรือวูบวามไปมา
เมื่อนำมาร้อยใส่ภาพนิ่งๆจะรู้สึก
ได้เลยว่าไม่เข้ากัน
พลอยทำให้ดูไม่รู้เรื่องเข้าไปใหญ่ ไม่นิ่มนวลสมจริง บางครั้งรู้สึกว่าโดดไปโดดมา
หากจะให้ตัดต่อได้สะดวกและภาพสมบูรณ์
การแพนจะต้องมีจุดเริ่ม
คือเริ่มจากถือกล้องให้นิ่งเสียก่อน
จากนั้นกดปุ่มบันทึกภาพแล้วค่อยแพน และจุดจบ
คือนิ่งทิ้งท้ายตอนจบอีกเล็กน้อย
เพื่อบอกคนดูให้เตรียมพร้อมและพักสายตาระหว่างชมภาพ
การบันทึกเป็นช็อต
“ช็อต” คือการเริ่มบันทึก
เพื่อเริ่มเทปเดินและเริ่มบันทึกลงม้วนเทป จนกระทั่งกดปุ่ม Rec อีกครั้ง
เพื่อเลิกการบันทึก แบบนี้เค้าเรียกว่า 1
ช็อต การถ่ายเป็นช็อคไม่ควรปล่อยให้ช็อตไม่ควรปล่อยให้
ช็อตนั้นยืดยาวไปนัก คือไม่ควรเกิน 5วินาทีต่อ
1 ช็อต
วิธีการบันทึกเป็นช็อต
การถ่ายเป็นช็อตนี้ จะต้องเลือกมุม
เลือกระยะที่จะถ่ายก่อน เลือกว่าจะถ่ายแบบไหนที่จะได้
องค์ประกอบครบถ้วน ยกกล้องขึ้นส่อง จัดองค์ประกอบ
แล้วถือให้นิ่ง กดบันทึก นับ 1-2-3-4-5
แล้วกดหยุด ในระหว่างกดบันทึกห้ามสั่น
ห้ามไหวเด็ดขาด วิธีการไม่ยากนัก โดยให้รอจังหวะ
หลักการง่ายๆคือนิ่งๆเข้าไว้
และไม่จำเป็นต้องถ่ายทั้งหมดหรือถ่ายยืดยาว เลือกแค่เป็นช็อตสำคัญก็พอ
รูปแบบการบันทึกเป็นช็อต
Shot ในความหมายของระยะการถ่ายทำภาพยนตร์อาจแบ่งจากลักษณะที่ใช้ในการถ่ายทำได้ดังนี้
· 1. ELS หรือ Extreme Long Shot เป็นการถ่ายภาพระยะไกลที่สุด
เช่นเห็นเมืองทั้งเมือง
ผืนป่าทั้งป่า หรือทะเลทรายกว้างสุดลูกหูลูกตา
ซึ่งเป็นช็อตที่มักพบมากในหนังประเภท Epic
หรือหนังมหากาพย์ที่เล่าเรื่องราวใหญ่โต
จึงมีฉากที่แสดงความอลังการ อย่างไรก็ตามในหนังเพื่อศิลปะ
หลายเรื่องการถ่ายภาพในระยะนี้ก็ใช้เพื่อวัตถุ
ประสงค์อื่นๆ เช่น ความไม่แน่นอน น่าสงสัย ความโดดเดี่ยว
เปลี่ยวเหงา เช่นหนังของ มิเกลแองเจโล่
แอนโทนิโอนี่
· 2.
LS หรือ Long Shot เป็นการถ่ายภาพระยะไกล
พื้นที่ที่มากกว่าตัวละครทำให้เราใกล้ชิด
กับฉากหรือทัศนียภาพมากกว่าความ รู้สึก
ผลดังกล่าวทำให้ช็อตนี้มักใช้ในหนังเพื่อแสดงบรรยากาศเย็นชา
หรือธรรมชาติที่ดูมีอิทธิพลเหนือผู้คน
ในกรณีที่ใช้ถ่ายทำสถานที่เพื่อแนะนำเรื่องว่าเป็นฉากใด
ซึ่งมักเป็นฉากเปิด
งานทางด้านภาพยนตร์มักจะถ่ายฉากประเภทนี้เก็บไว้เพื่อความจำเป็นในการเล่า
เรื่อง
มักเรียกว่า Established Shot
· 3. MLS หรือ Medium Long Shot ช็อตที่อยู่ระหว่างระยะไกล
และระยะ MS มักถ่ายเพื่อเปิด
ให้เห็นบุคคล กับวัตถุประสงค์ที่ต่างกันไป เช่น
หมู่คณะหลายคน, ภาพคนกับพื้นที่ปิด หรือพื้นที่เปิด
ซึ่งก็ให้ความหมายของภาพต่างกัน
· 4. MS หรือ Medium Shot เป็นช็อตที่ได้รับความนิยมที่สุด
เพราะใช้ในการดำเนินเรื่อง
และสนทนา ภาพออกมาอยู่ในระดับที่สบายตา
โดยธรรมชาติของช็อตแบบนี้ไม่เน้นอารมณ์ร่วมกับผู้ชม
แต่เน้นให้เพื่อใช้สำหรับเล่าเรื่อง ฉากการสนทนา
บ้างก็เรียกว่า Two Shot คือเป็นช็อตที่ถ่ายให้เห็นคนสอง
คนทั้งตัว ไปจนระดับลำตัวถึงหัว
· 5. MCU หรือ Medium Close Up กึ่งกลางระหว่าง
MS กับ Close Up เป็นอีกหนึ่งช็อตที่เรามัก
เห็นบ่อยๆ
ในการถ่ายทำภาพยนตร์สำหรับผู้ชมวงกว้าง
· 6. CU หรือ Close Up ระยะใกล้
เป็นระยะที่เน้นอารมณ์ความรู้สึกตัวละครเป็นหลัก ไม่ว่าจะโกรธ
เศร้า
ดีใจ และใบหน้าของมนุษย์ยังแสดงอารมณ์ได้หลากหลาย
ช็อตนี้ตัวอย่างที่มักได้รับการกล่าวถึงบ่อยคือ
City Light ของ
ชาร์ลี แชปลิน ตลอดทั้งเรื่องเราเห็นอารมณ์ขันของเขาในระยะไกล หรือระยะกลางภาพ
แต่เมื่อช่วงท้ายต้องการเร้าอารมณ์ตัวละครหลักได้ถูกจับภาพใบหน้าเป็นครั้ง
แรก มันจึงส่งผลให้เรา
คล้อยตามได้
· 7. ECU หรือ Extreme Close Up ระยะใกล้มาก
เป็นระยะภาพที่เน้นความรู้สึกในระดับที่
สูงขึ้นกว่า
CU เช่น
ถ่ายภาพดวงตาในระยะประชิด หรืออวัยวะบางอย่างเพื่อแสดงอากัปกิริยาที่มีนัยยะต่างไป
จากการแสดงออกอย่าง อื่น
เพราะการส่งผลทางภาพที่ให้อารมณ์สุดโต่ง เราจึงมักเห็นช็อตนี้ในหนังสยองขวัญ หนังทดลอง
หรือหนังทางด้านศิลปะบ่อยกว่าหนังสำหรับผู้ชมทั่วไป
ข้อดีของการบันทึกเป็นช็อต
ช็อตมุมกว้าง คือบอกให้รู้สถานที่
และให้ได้รู้ว่าเป็นงานอะไร สถานที่ที่ไหน หากว่าถ่ายเห็นป้ายของงงาน
เข้าไปด้วยยิ่งดี
การถ่ายแบบนี้ดูเป็นเรื่องเป็นราว บอกเล่าเรื่องราวตามลำดับขั้น
ว่ามีใครทำอะไรบ้างไม่ว่าจะ
เป็นงานพิธีหรือถ่ายกันเล่นๆ
เพราะว่าภาพจะสลับมุมต่างๆมาให้ชมเป็นระยะทำให้ไม่น่าเบื่อ
ช็อตการแพน การยกกล้องขึ้นลงการซูม
การเล่นมุมกล้องแบบต่างๆ หรือเล่นมุมกล้องเอียงก็ทำได้เช่นกัน
แต่ว่าต้องเริ่มต้นด้วยหลักการถ่ายเป็นช็อตๆให้กระชับและไม่ยืดยาดจะทำให้คนดูไม่เบื่อ
ที่มีแต่ภาพแข็งๆ
ทื่อๆดูแล้วไม่มีชีวิตชีวา
เทคนิคการเคลื่อนที่กล้องโดยไม่ให้สั่นไหว
“การไวด์”
หรือ” Wide Shot” เป็นวิธีที่ช่วยอำพรางการสั่นไหวของกล้องได้ซึ่งแม้ว่ากล้องจะสั่น
ภาพจะไหว
แต่ก็ยังไม่เห็นความแตกต่างเพราะว่ามันมีภาพมุมกว้างที่หลอกตาอยู่
ถ้าหากต้องการที่จะ
เดินถือกล้องถ่ายแบบนี้ละก็
จะต้องเลือกระยะกล้องที่ไกลสุด โดยการดึงภาพด้วยการซูมออกมา
เรียกว่า”ลองช็อต“(Long
Shot) เป็นประคองกล้องเดินช้าๆแบบนุ่มนวล
โดยไม่ต้องซูมเข้าไปอีก
ควรปล่อยให้เป็นภาพมุมกว้างเข้าไว้
การเดินก็สำคัญหากมัวแต่เดินจำพรวดทิ้งน้ำหนักตัวแบบเต็มที่แบบนี้ภาพที่ได้จะกระตุกเป็น
จังหวะแน่ๆก็ขอแนะนำให้การเดินถ่ายกล้องนั้นต้องระวังทุกฝีเท้า
การเดินด้วยปลายเท้า เกร็งและ
ย่อขาเล็กน้อยจะช่วยให้กล้องนิ่งและมั่นคงขึ้น
ช่วยให้เดินถ่ายวิดีโอได้อย่างมีคุณภาพ ภาพที่ได้จะ
นิ่งการถือกล้องแบบแบกบ่า
บางครั้งอาจจะไม่ถนัดสำหรับเดินถ่ายเสมอไป สามารถแก้ไขด้วยการ
ลดกล้องมาอยู่ในมือ ในอ้อมแขนนั้นจะเป็นการดี
เพราะช่วยประคองกล้องได้อีกชั้นด้วยซ้ำไป แถม
อาจจะได้มุมที่แปลกตาไปจากการแบกบนบ่า
การถ่ายให้กระชับ
การถ่ายให้กระชับ หมายความว่า
การถ่ายวิดีโอที่พยายามให้ภาพนั้นสื่อความหมายในตัวเองมากที่สุด
โดยสามารถเล่าเรื่องราวได้ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน
อย่างไร นี่จะช่วยให้เราไม่ต้องเก็บภาพมามากมายและ
ยืดยาว
ก็สามารถเข้าใจได้ว่าในเหตุการณ์นั้นๆเกิดอะไรขึ้นบ้าง
ระบบวีดีโอในปัจจุบัน
ระบบวีดีโอ มีความสัมพันธ์กับการนำไฟล์วีดีโอไปเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ
ซึ่งไฟล์วีดีโอนั้นต้อง
นำไปเปิดกับโทรทัศน์
หรือเครื่องเล่นอื่นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการกำหนดค่าของระบบในวีดีโอในขั้นตอน
การตัดต่อด้วย
ซึ่งแต่ละประเทศจะใช้ระบบไม่เหมือนกัน คือ
- ระบบ
PAL เป็นระบบที่มีความคมชัดสูง
แต่การเคลื่อนไหวไม่ค่อยราบรื่น โดยมีอัตราการแสดงภาพ
(Frame Rate) 25
เฟรมต่อวินาที นิยมใช้ในหลายประเทศ โดยประเทศไทยก็ใช้ระบบนี้
- ระบบ
NTSC เป็นระบบที่มีความคมชัดสู้ ระบบ PAL ไม่ได้
แต่การเคลื่อนไหวของภาพจะ
ราบรื่นกว่าระบบPAL เพราะมีอัตราการแสดงภาพ(
Frame Rate ) 29.79 เฟรมต่อวินาที นิยมใช้ที่ประเทศญี่ปุ่น
และอเมริกา
- ระบบ
SECAM เป็นระบบที่มีความคมชัดสูง การเคลื่อนไหวของภาพมีความราบรื่น
มีอัตราการแสดงผล (Frame Rate ) 25
เฟรมต่อวินาที นิยมใช้ในแถบแอฟริกา
รู้จักกับฟอร์แมตของไฟล์วีดีโอประเภทต่างๆ
- AVI เป็นไฟล์มาตรฐานทั่วไปของไฟล์วีดีโอ
มีความคมชัดสูง แต่ข้อเสียคือมีขนาดใหญ่
สามารถนำไปทำเป็นวีซีดี หรือดีวีดี ก็ได้
โดยผ่านกระบวนการบีบอัดไฟล์ของโปรแกรมนั้นๆ
เช่น Nero , NTI
- MPEG เป็นฟอร์แมตของไฟล์วีดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
เนื่องจากไฟล์มีขนาดเล็ก
และมีคุณภาพที่หลากหลาย ตั้งแต่คมชัดที่สุด
ไปถึงอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ โดยมีหลายรูปแบบดังนี้
- MPEG – 1 เป็นไฟล์ที่นิยมใช้ทำวีซีดี
โดยมีขนาดที่เล็กมากที่สุด – MPEG – 2 เป็นไฟล์ที่นิยมใช้ทำดีวีดี
โดยไฟล์มีขนาดใหญ่ (แต่ไม่เท่า AVI) แต่คุณภาพในการแสดงผลมีความคมชัดสูง –
MPEG – 4 เป็นไฟล์ที่กำลังได้รับความนิยมมากชึ้น
เนื่องจากมีคุณภาพในการแสดงผลใกล้เคียงกับดีวีดี แต่เป็นไฟล์ขนาดเล็ก
นิยมนำไปใช้ในโทรศัพท์มือถือ , อินเตอร์เน็ต – WMV เป็นฟอร์แมตมาตรฐานของ
Windows มีคุณภาพที่ดีฟอร์แมตหนึ่ง
นิยมนำมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต – MOV เป็นฟอร์แมตของโปรแกรม Quick
Time ที่ใช้กับเครื่อง Apple แต่สามารถเปิดในWindows
ได้เช่นกัน – 3GP เป็นไฟล์ขนาดเล็ก
นิยมใช้ในโทรศัพท์มือถือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น